ปฏิเสธไม่ได้ว่า HR นั้นต้องทำงานกับคนจำนวนมาก และต้องรับฟังผู้คนที่เราติดต่อประสานด้วย มิหนำซ้ำ บางครั้งยังต้องฟังปัญหาของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาส่วนตัว ปัญหากับเพื่อนร่วมงาน กับเจ้านาย และอีกสารพัดปัญหาที่ยากจะหลีกหนี
ทว่า หลายครั้งการรับฟังเรื่องราวของคนอื่นมากๆ ทำให้เราอินหรือจมไปกับเรื่องราวเหล่านั้น พลอยทำให้เครียดและจิตตกไปด้วย เมื่อเกิดสถานการณ์เช่นนี้ขึ้น เราควรรับฟังอย่างไร เพื่อไม่ให้ต้องได้รับผลกระทบจากการฟังเรื่องราวเหล่านั้น
3 เทคนิคที่ช่วยให้เราฟังอย่างมีประสิทธิภาพและไม่จมไปกับอารมณ์ของเรื่องที่รับฟัง
1.แยกจับประเด็นข้อมูลและรับรู้อารมณ์ความรู้สึก
พยายามแยกโหมดการฟังเป็น 2 โหมด คือ “ข้อมูล” เช่น ใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เกี่ยวกับใคร ผลเป็นอย่างไร และ “ความรู้สึก” คนพูดรู้สึกอย่างไร ในขณะที่เล่า เช่น โกรธ โมโห เสียใจ น้อยใจ เป็นต้น
2. ฟังเหมือนดูละครเวที
จินตนาการว่าเรานั่งอยู่ในโรงละครและสิ่งที่เรากำลังฟังเป็นเรื่องที่กำลังเล่นอยู่บน เวที การฟังแบบนี้ทำให้เราถอยออกมา มีระยะห่างระหว่างเรื่องที่เราได้ยินทำให้ เราเห็นภาพรวมและเห็นความสัมพันธ์ของ คนที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้นจินตนาการว่าเรานั่งอยู่ในโรงละครและสิ่งที่เรากำลังฟังเป็นเรื่องที่กำลังเล่นอยู่บนเวที การฟังแบบนี้ทำให้เราถอยออกมา มีระยะห่างระหว่างเรื่องที่เราได้ยินทำให้เราเห็นภาพรวมและ เห็นความสัมพันธ์ของคนที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น
3. ถอนตัวด้วยคำถามตัดใจ
ถ้าใช้เทคนิคใน 2 ข้อแรกแล้วยังทำให้ เครียดหรือมีอารมณ์ตกค้างในใจ ให้ถาม ตัวเองว่า “เรื่องนี้ส่งผลกับเราอย่างไร” และ“เรื่องนี้สำคัญกับเรามากน้อยแค่ไหน” หลายๆ ครั้งเรื่องที่เราเครียด เรากังวลนั้น ไม่เกี่ยวกับเราเลย เราทุกข์ใจเรื่องคนอื่น หรือถ้าเกี่ยวข้องกับเรา การประเมินระดับความสำคัญจะช่วยให้เราตระหนักว่าเราควรใส่ใจกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหนจึงจะเหมาะสม